Chế độ luyện tập thể dục thể thao và ăn uống cho người bị đa nang buồng trứng mang lại kết quả bất ngờ


Đa nang buồng trứng có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe, sinh sản và tâm sinh lý của phụ nữ. Nếu không được điều trị kịp thời bệnh còn có thể gây nên những biến chứng cho chị em sau này. Để hỗ trợ phòng chữa bệnh, chị em nên có chế độ luyện tập thể dục thể thao và ăn uống hợp lý. Bài viết sau có thể phần nào giúp quý đọc giả có sự lựa chọn phù hợp cho mình.

Chế độ luyện tập thể dục thể thao

1. Nhảy dây 10 phút

Đây là một bài tập tim mạch hoạt động hiệu quả trên bộ phận cánh tay và chân của bạn. Nó giúp tăng sức mạnh cho xương và cải thiện sự cân bằng của cơ thể, tránh tích tụ mỡ thừa, giúp giảm cân, nhờ đó có tác dụng ổn định điều hòa bệnh PCOD.

2. Bơi lội

Không nhất thiết dành quá nhiều thời gian cho môn thể thao này, bạn chỉ cần cố gắng dành 30-90 phút mỗi ngày cho việc bơi lội là cũng giúp ích trong việc hạn chế sự phát triển bệnh đa nang buồng trứng. Bơi lội là một trong những mẹo tập thể dục tốt nhất cho phụ nữ được chẩn đoán PCOD vì nó giúp người bệnh thoát khỏi tình trạng kháng insulin. Ngoài ra, bơi lội cũng có lợi ích nhất định trong việc tốt cho tim và kiểm soát cân nặng. 

3. Thiền

Chế độ luyện tập thể dục thể thao

Thiền là một hoạt động có tác dụng làm giảm các triệu chứng của PCOD thông qua việc giúp cơ thể thư giãn. Thiền làm giảm sự căng thẳng, nhờ đó hạn chế việc sản xuất các hormone stress như cortisol và adrenalin trong cơ thể. Nhờ tác dụng cải thiện lưu thông và giảm sự lo lắng, bồn chồn của việc ngồi thiền, người bị bệnh đa nang buồng trứng cũng có nhiều cơ hội chữa khỏi bệnh nhanh hơn.

4. Đi dạo

Đi bộ là một bài tập nhẹ nhàng nhưng có tác dụng cả về thể chất lẫn tinh thần. Những người đang bị PCOD còn được gọi là Hội chứng buồng trứng đa nang nên đi bộ 3-4 lần một tuần. Đi bộ 30 phút có thể giúp nâng cao tâm trạng, giảm lo lắng stress và cải thiện sức khỏe tốt hơn.

5. Tập thể dục Aerobic và chạy bộ cầu thang

Tập aerobic hay chạy bộ cầu thang đều có tác động đến trọng lượng cơ thể bạn, nếu duy trì thói quen này đều đặn sẽ có ích cho những người bị bệnh đa nang buồng trứng. 

Nên dành ra 60 phút để tập thể dục aerobic mỗi ngày, ít nhất 5 ngày/tuần hoặc chạy lên xuống các bậc cầu thang liên tục trong 30 giây, sau đó nghỉ ngơi rồi lại tiếp tục. Bạn cũng có thể đi bộ lên xuống cầu thang thay thế cho việc đi bộ nhanh vì hoạt động này rất tiện lợi và có ích trong việc giảm ccs triệu chứng của bệnh đa nang buồng trứng.

6. Yoga


Yoga mang lại sự hài hòa giữa các cơ quan khác nhau trong cơ thể. Nó có thể giúp giữ cho tử cung và buồng trứng khỏe mạnh. Tập yoga là một trong những hoạt động tốt nhất cho chị em bị bệnh PCOD vì nó mang đến sự hài hòa trong cơ thể, tâm trí và cảm xúc - yếu tố giúp kiểm soát PCOD tự nhiên.

Ngoài ra, người bị bệnh đa nang buồng trứng cũng nên ăn thành từng bữa nhỏ trong ngày. Cách ăn uống này có thể giúp bạn giữ lượng đường trong máu của bạn ổn định và ngăn ngừa tình trạng ăn quá nhiều. Điều này cũng giúp quản lý trọng lượng của bạn tốt hơn để tránh bệnh đa nang buồng trứng phát triển xấu hơn. Hãy lựa chọn cho cơ thể mình những thực phẩm giàu dinh dưỡng, chất xơ carbohydrate cao thay vì ăn thực phẩm chứa carbohydrate hoặc có đường tinh chế.

Chế độ ăn uống hợp lý

1. Thực phẩm giàu sắt

Sắt giúp tăng cường chức năng buồng trứng, ngăn ngừa thiếu máu nên rất cần thiết cho n  giới bị đa nang buồng trứng và tất cả phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Bạn nên ăn các thực phẩm chứa sắt như: Thịt bò, thịt cừu, thịt lợn nạc, thịt gà bỏ da, cá, sò, trai, ngũ cốc đặc biệt là yến mạch, lúa mạch, cải xoong, rau bina, cải xoăn, các loại đậu đỗ, vừng, hạt hạnh nhân, lòng đỏ trứng,... Thêm vào đó, chị em nên hạn chế trà và cà phê để tránh chất caffeine gây kìm hãm cơ thể hấp th sắt từ thực phẩm.

2. Thực phẩm chứa canxi

Buồng trứng đa nang khiến chị em có thể mắc những vấn đề về sức khỏe như tăng cân, tăng huyết áp, bệnh tim mạch. Thực phẩm giàu canxi sẽ giúp chị em giảm cân và giảm nguy cơ tăng huyết áp, bệnh tim mạch. Do đó, chị em nên dùng thực phẩm giàu canxi như sữa không béo, sữa đậu nành, sữa chua, chuối, rau dền, súp lơ xanh, đậu phụ, kiwi, cam, quýt.

3. Rau củ giàu vitamin, khoáng chất

Chế độ dinh dưỡng


Rau củ giàu vitamin và khoáng chất chị em nên ăn như: Nấm, rau màu xanh đậm như xà lách, dau riếp, súp lơ xanh, các loại cải, rau ngót, rau muống, bí ngô; rau củ nhiều màu sắc như cà chua, dưa chuột, cà rốt, ớt chuông, củ cải.
Vitamin và khoáng chất rất tốt cho người mắc buồng trứng đa nang. Các loại vitamin giúp chị em giảm cân, cân bằng nội tiết tố, giảm các triệu chứng tiền kinh nguyệt như cơ thể mệt mỏi, hay khó chịu, cảm giác thèm ăn, có triệu chứng bị trầm cảm. Các khoáng chất như kali, magie, canxi sẽ kích thích các nang trong buồng trứng phát triển, giúp trứng nhanh trưởng thành hơn và tăng khả năng có thai.

4. Trái cây có chỉ số đường thấp

Các loại trái cây có chỉ số đường huyết thấp tốt cho phụ nữ bị đa nang buồng trứng như: Đào, bưởi, táo, mận, cam, quýt, bơ, kiwi, lê, dâu tây, ổi, nho, xoài, lựu,... Trái cây sẽ cung cấp các vitamin, chất xơ, chất chống oxi hóa giúp tăng cường hệ miễn dịch để bạn chống lại buồng trứng đa nang. Bên cạnh đó, bổ sung trái cây hàng ngày cũng giúp làm giảm nguy cơ tim mạch, tiểu đường là những biến chứng của bệnh buồng trứng đa nang, đồng thời không làm bạn tăng cân, tăng nồng độ insulin (nguyên nhân làm tăng androgen dẫn đến đa nang buồng trứng).

5. Chất béo lành mạnh

Axit béo Omega3 tốt cho nữ giới mắc đa nang buồng trứng, duy trì cân nặng hợp lý, cân bằng nội tiết và tăng khả năng sinh sản. Chị em nên ăn những thực phẩm rất giàu axit béo Omega 3 như: Dầu cá, các loại hạt (đậu tương, vừng, lạc, hạt điều, hạnh nhân, óc chó), dầu thực vật (dầu vừng, dầu đậu nành, dầu ô liu), cá nước ngọt, cá nước mặn như cá ngừ, cá thu, cá hồi, cá trích.

Trên đây là những thông tin dựa trên chia sẻ từ các bác sĩ, dược sĩ của nhà thuốc nhằm giúp bạn đảm bảo sức khỏe sinh sản và ngọn lửa hạnh phúc gia đình. Để có thể hiểu rõ hơn tình trạng của bệnh cũng như cách điều trị, các bạn có thể liên hệ trực tiếp hotline: 0898252969 của nhà thuốc để các bác sĩ, dược sĩ trao đổi trực tiếp và giải đáp.

Tham khảo thêm tại: chuyentrivosinh.com

Nhận xét