Chị em cần phải biết những gì viêm vòi trứng?


Phụ nữ có vô vàn bệnh có thể mắc phải, và những bệnh liên quan đến buồng trứng lại càng được các chị em quan tâm tìm hiểu hơn cả. Một trong số các bệnh phụ khoa ở phụ nữ phải kể đến viêm ống dẫn trứng, vậy nếu bị viêm vòi trứng bạn cần biết những gì để điều trị?

Viêm vòi trứng thực ra là gì?

Khi đường ống dẫn trứng bị nhiễm trùng qua đường sinh dục thì trường hợp đó ta gọi là viêm vòi trứng. Bệnh này nếu không điều trị kịp thời có thể gây vô sinh và sự đau nhiễm sang các cơ quan khác dẫn đến hậu quả nghiêm trọng hơn.

Phân loại bệnh

Viêm vòi trứng được phân ra làm hai loại là viêm vòi trứng cấp tính và viêm vòi trứng mãn tính.
·         Viêm vòi trứng cấp tính: ống dẫn trứng bị đỏ và sưng lên do bị nhiễm trùng, từ đó gây ra những hậu quả không nhẹ như vô sinh, chửa ngoài dạ con, viêm mãn tính,…Ngoài ra, có thể một số trường hợp không may mắn làm vỡ ống dẫn trứng và gây nhiễm trùng nguy hiểm ở vùng bụng.
·         Viêm vòi trứng mãn tính: loại này phần nhiều là do viêm vòi trứng cấp tính gây ra, tuy nhiên loại này thường có triệu chứng nhẹ hơn nhưng vẫn gây ra đau đớn cho người bệnh, và cũng là nguyên nhân thường thấy gây vô sinh hiếm muộn ở phụ nữ.

Nguyên nhân nào bạn lại bị viêm vòi trứng

·         Sự viêm nhiễm thường lây qua con đường tình dục, sau đó phát triển dần lên các cơ quan phía trên. Đầu tiên là âm đạo, sau đó tiếp đến cổ tử cung, buồng tử cung và vòi trứng.
·         Bị nhiễm khuẩn khi tác động trực tiếp vào đường sinh sản như lúc sinh, khi sảy thai, nạo hút thai hay đặt vòng tránh thai, hay do việc vệ sinh vùng kín kém, tất cả đều làm cho khả năng sinh bệnh tăng cao.
·         Nguyên nhân gián tiếp là từ phẫu thuật ruột thừa, phẫu thuật vùng chậu.
·         Do việc quan hệ tình dục không an toàn.

Hình ảnh: viêm ống dẫn trứng ở phụ nữ

Biểu hiện nhận biết

·         Có biểu hiện đau vùng bụng dưới, đau mỏi lưng.
·         Khí hư xuất hiện nhiều, màu vàng nhạt cho đến vàng đậm.
·         Kinh nguyệt không đều, lúc ra nhiều khi ra rất ít.
·         Hay bị nôn nhiều, thi thoảng bị sốt.
·         Đi tiểu rát, nóng rát khi đi tiểu.
Tuy nhiên, biểu hiện của viêm vòi trứng cũng rất dễ nhầm với các bệnh phụ khoa khác, nên nếu nghi ngờ thì chị em nên đi khám xét nghiệm tại các cơ sở y tế uy tín tránh việc đoán mò bệnh mà tiền mất tật mang.

Bị viêm vòi trứng cần điều trị như thế nào?

·         Điều trị bằng kháng viêm bằng vitamin và chất lên da non (đây là phương pháp điều trị dành cho các trường hợp bị viêm ống dẫn trứng cấp tính) . Phương pháp này có thể trị dứt điểm viêm vòi trứng nếu người bệnh đến thăm khám và tuân thủ theo lộ trình đến từ bác sĩ. Từ những kết quả khám bệnh mà bác sĩ kê đơn thuốc kháng sinh phù hợp với bệnh lý.
·         Điều trị bằng vật lý trị liệu. Đây không phải là phương pháp có thể trị hoàn toàn bệnh nhưng chúng có tác dụng tích cực trong việc điều trị bệnh khi tiến hành đồng thời với chữa bằng nội khoa và ngoại khoa.
Các phương pháp vật lý trị liệu: chiếu nhiệt, tia hồng ngoại, bước sóng ngắn, siêu sóng ngắn, …có tác dụng thúc đẩy tuần hoàn máu.
·         Có thể điều trị tại nhà bằng cách thay đổi thói quen sinh hoạt, tập luyện thể dục thể thao hợp lý, ngoài ra có chế độ dinh dưỡng an toàn hiệu quả theo sự hướng dẫn cũng như tư vấn từ các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng.
·         Đối với bệnh nhân đã bị quá nặng thì có thể sử dụng phương pháp cắt bỏ ống dẫn trứng, tuy nhiên khi điều trị bằng phương pháp này thì khả năng có con được là quá mong manh nên chị em cần suy nghĩ thật kỹ trước khi quyết định tiến hành điều trị.

Trên đây là những thông tin dựa trên chia sẻ từ các bác sĩ,dược sĩ của nhà thuốc nhằm giúp bạn đảm bảo sức khỏe sinh sản và ngọn lửa hạnh phúc gia đình. Để có thể hiểu rõ hơn tình trạng của bệnh cũng như cách điều trị, các bạn có thể liên hệ trực tiếp hotline: 0898252969 của nhà thuốc để các bác sĩ, dược sĩ trao đổi trực tiếp và giải đáp.

Tham khảo thêm: chuyentrivosinh.com

Nhận xét