U nang buồng trứng phải thực sự nguy hiểm như thế nào?


U nang buồng trứng phải là căn bệnh mà bất cứ chị em nào cũng có khả năng mắc phải nhất là độ tuổi sinh sản. Đây là căn bệnh khá nguy hiểm, nếu không được chữa trị kịp thời có thể chuyển sang giai đoạn ác tính gây vô sinh và ung thư. Vậy u nang buồng trứng phải là gì,nguyên nhân và biểu hiện ra sao, làm gì để điều trị u nang buồng trứng phải?

U nang buồng trứng phải là gì?

U nang buồng trứng phải được hình thành từ các mô nang của buồng trứng bên phải do tác động của nội tiết. Khối u nang thường chứa các dịch lỏng hoặc rắn, có trường hợp 2 chất này có trong cùng một khối u.
Thông thường các u lành tính sẽ khỏi trong vòng vài kinh, tuy nhiên với trường hợp u chuyển sang ác tính có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Biểu hiện của u nang buồng trứng phải thường gặp

·         Đau tức vùng bụng, đau mơ hồ ở vùng thắt lưng, đùi.
·         Đau khi quan hệ tình dục và đau ở vú.
·         Tăng cân bất thường mà không rõ nguyên nhân.
·         Có cảm giác buồn nôn.
·         Chảy máu bất thường và đau bụng dữ dội trong chu kỳ kinh nguyệt.
·         Nếu u nang buồng trứng bên phải bị xoắn sẽ gây đau bụng đột ngột dữ dội, đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, thở gấp, suy kiệt.

Nguyên nhân là gì?

     U nang buồng trứng phải có 2 dạng: u nang cơ năng và u nang thực thể
·         Rối loạn hoạt động nội tiết là nguyên nhân gây u nang cơ năng. Loại u này thực ra không nguy hiểm và nó có thể sẽ tự hết sau khoảng vài tháng. Nếu đi xét nghiệm khối u nhỏ hơn 6cm thì khả năng lớn đó là u nang cơ năng, chị em không cần quá lo lắng nhưng vẫn nên theo dõi diễn biến của bệnh.
·         Với u nang thực thể thì có kích thức khối u lớn hơn 6cm và nó tồn tại khá lâu. Chúng hình thành do sự cấu tạo bất thường về cấu trúc giải thể của buồng trứng. U nang thực thể có 3 loại là u nang nước, u nang bì và u nang nhầy.
U nang buồng trứng phải phát triển âm thầm và biểu hiện cũng không rõ triệu chứng. Rất nhiều bệnh nhân nhập viện trong tình trạng xoắn nang, vỡ nang, chảy máu trong nang, một số trường hợp không may khối u bị ung thư hóa.

U nang buồng trứng phải

Làm sao để điều trị u nang buồng trứng phải hiệu quả?

·         Tùy vào xét nghiệm các hệ số khối u: kích thước, vị trí, kích thước của khối u và mong muốn sinh đẻ của bệnh nhân mà các bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị hiệu quả nhất.
·         Đối với u nang cơ năng thì không cần điều trị mà chỉ cần theo dõi vì bệnh sẽ tự khỏi sau khoảng vài vòng kinh.
·         Nếu bệnh nhân có nguyện vọng sinh con thì sẽ áp dụng biện pháp bóc tách khối u, tuy nhiên khả năng tái phát khối u là khá cao nên cần cân nhắc trước khi thực hiện.
·         Chữa u nang buồng trứng phải bằng nội khoa: là phương pháp điều trị chủ yếu thông qua việc sử dụng thuốc để kích thích khối u teo hoặc vỡ đi. Và thông thường thì các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc giúp ngăn sự rụng trứng và ngăn u nang mới có cơ hội phát triển.
·         Phương pháp chữa bằng ngoại khoa: khi khối u quá lớn, dùng thuốc không tiến triển thì các bác sĩ sẽ chỉ định tiến hành phẫu thuật tách bóc và cắt bỏ khối u. Nếu khối u có biến chứng gây vỡ thì cần được tiến hành phẫu thuật kịp thời để tránh gây nguy hiểm đến tính mạng. Hiện nay các phòng khám thường có 2 loại phẫu thuật là phẫu thuật nội soi và phẫu thuật mở bụng.
Trên đây là những thông tin dựa trên chia sẻ từ các bác sĩ,dược sĩ của nhà thuốc nhằm giúp bạn đảm bảo sức khỏe sinh sản và ngọn lửa hạnh phúc gia đình. Để có thể hiểu rõ hơn tình trạng của bệnh cũng như cách điều trị, các bạn có thể liên hệ trực tiếp hotline: 0898252969 của nhà thuốc để các bác sĩ, dược sĩ trao đổi trực tiếp và giải đáp.



Nhận xét