Những tác hại kinh người của u xơ cổ tử cung không phải ai cũng biết


U xơ cổ tử cung không chỉ là một căn bệnh thường gặp phổ biến ở phụ nữ, cản trở khả năng sinh sản và được làm mẹ của chị em mà nó còn ảnh hưởng nghiêm đến sức khỏe tâm lý của nữ giới. Vậy u xơ cổ tử cung là gì và hậu quả nếu không chữa u xơ cổ tử cung ra sao?

U xơ cổ tử cung là gì?

U xơ cổ tử cung là một bệnh thường gặp phổ biến ở nữ giới, đặc biệt là những trường hợp bị cường estrogen, không sinh nở hoặc sinh muộn. Bệnh u xơ cổ tử cung được định nghĩa là sự xuất hiện một hoặc nhiều khối u xơ với kích thước khá đa dạng bên trong cổ tử cung. Theo nghiên cứu của các chuyên gia thì sự hình thành của các khối u xơ trong cổ tử cung có liên quan mật thiết đến hormone estrogen trong cơ thể. Khi lượng hormone này tăng cao thì kích thước của các khối u cũng sẽ tăng lên.

Phân loại u xơ cổ tử cung

U xơ cổ tử cung được chia thành các loại sau:
  • U xơ cổ tử cung kẽ: Loại u xơ này sẽ hình thành và phát triển ngay trong lớp cơ của thành tử cung. Khi chúng phát triển với kích thước lớn có thể gây chèn ép lên các cơ quan ở vùng tiểu khung khiến chị em bị đau bụng dưới bất thường, có thể bị đau theo cơ hay đau triền miên đau đớn.
  • U xơ cổ tử cung dưới niêm mạc tử cung: Loại u xơ này thường phát triển thành những khối dài, có cuống và có chiều dài từ cổ tử cung cho tới âm đạo. Khối u này thường dễ bóc tách hơn so với những khối u ở vị trí khác.
  • U xơ ở eo của cổ tử cung và tử cung: Chúng thường phát triển ở trong tiểu khung của người phụ nữ gây áp lực lớn đến các bộ phận xung quanh. Chị em bị loại u xơ này nên hết sức cẩn thận vì đây là nguyên nhân dẫn đến hiếm muộn vô sinh ở phụ nữ.
  • U xơ nằm ngay trong lòng cổ tử cung: Khối u này được hình thành ngay trong lòng cổ tử cung và phát triển theo hướng về âm đạo.
  • U xơ cổ tử cung dưới phúc mạc: Đây là loại u xơ thường có chân ở lớp cơ tử cung, tuy nhiên trong quá trình phát triển chúng lại hướng về phía phúc mạc.

Biểu hiện chị em bị u xơ cổ tử cung

Hình ảnh: u xơ cổ tử cung ở nữ giới


  • Ra nhiều khí hư, có màu trong và loãng như nước, không kèm theo mùi hôi khó chịu.
  • Lượng kinh nguyệt bị mất đi trong kỳ kinh nguyệt lớn, một số chị em còn bị rong kinh kéo dài.
  • Chị em có thể bị đau vùng bụng dưới bất thường, không xác định được nguyên nhân.

Nguyên nhân gây u xơ cổ tử cung là gì?

  • Bị u xơ tử cung do chị em phụ nữ có quan hệ sớm và thường xuyên sau khi phá thai hoặc sinh đẻ.
  • Chị em phụ nữ bị viêm loét cổ tử cung lâu ngày không được chữa trị gây viêm loét, tạo cơ hội để u xơ cổ tử cung hình thành.
  • Do một số các  viêm nhiễm phụ khoa cũng có thể gây nên bệnh u xơ tử cung.
  • Do chị em phụ nữ bị rối loạn nội tiết tố.

Cách chữa u xơ cổ tử cung như thế nào cho hiệu quả

  • Nếu người bệnh bị đau do khối u xơ cổ tử cung gây ra thì có thể sử dụng thuốc một số loại thuốc làm giảm đau hoặc bổ sinh sắt để điều trị chứng u xơ cổ tử cung gây bệnh rong kinh, cường kinh.
  • Để kiềm chế sự phát triển của khối u xơ cổ tử cung một số người bệnh còn được chỉ định uống một số loại thuốc tránh thai.
  • Để làm nhỏ khối u xơ thì các bác sĩ sẽ sử dụng chất đồng vận. Chất này thường được sử dụng để làm nhỏ khối u xơ trong khi phẫu thuật. Thuốc sẽ gây ra một số tác dụng phụ đối với phụ nữ như: trong khi sử dụng thuốc người phụ nữ sẽ mất đi chu kỳ kinh nguyệt hoặc nếu sử dụng thuốc trong thời gian dài có thể gây ra tình trạng loãng xương.
Trên đây là những thông tin dựa trên chia sẻ từ các bác sĩ, dược sĩ của nhà thuc nhằm giúp bạn đảm bảo sức khỏe sinh sản và ngọn lửa hạnh phúc gia đình. Để có thể hiểu rõ hơn tình trạng của bệnh cũng như cách điều tr, các bạn có thể liên hệ trực tiếp hotline: 0898252969 của nhà thuốc để các bác sĩ, dược sĩ trao đổi trực tiếp và giải đáp.

Các bạn tham khảo thêm tại: chuyentrivosinh.com


Nhận xét