Tất tần tận kiến thức về bệnh tắc vòi trứng không nên bỏ qua cho chị em

Tắc vòi trứng là gì? Cách chữa tắc vòi trứng hiệu quả nhất hiện nay là gì? Khi mà đây đang là một trong những căn bệnh phụ khoa phổ biến nhất hiện nay. Bệnh tắc vòi trứng xảy ra ở hầu hết chị em phụ nữ, đặc biệt là chị em ở độ tuổi sinh sản.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có hiểu biết cơ bản về căn bệnh này. Trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giải đáp những thắc mắc cơ bản trên cho những ai còn đang băn khoăn và lo lắng khi chẳng may bị tắc vòi trứng.

Tắc vòi trứng là gì?

Tắc vòi trứng là hiện tượng vòi trứng bị teo nhỏ đi hoặc bị chít hẹp làm cho trứng đã thụ tinh không thể di chuyển đến tử cung để làm tổ kết tinh thành thai nhi.

Tắc vòi trứng hiện nay là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây vô sinh hiếm muộn ở phụ nữ. Nó không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, cuộc sống sinh hoạt hàng ngày mà thậm chí còn gây nguy hiểm đến tính mạng khi nó biến chứng.


Tắc vòi trứng là nguyên nhân dẫn đến các hiện tượng như thai ngoài tử cung, vô sinh hiếm muộn. Khi mà thiên chức làm mẹ đã không còn thì việc duy trì hạnh phúc gia đình rất khó. Vì vậy, chị em cần trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về căn bệnh này để có những biện pháp phòng ngừa cũng như chữa trị kịp thời nhất cho bản thân, tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Nguyên nhân gây tắc vòi trứng

  • Bẩm sinh: Do thiếu hụt hoặc mất hoàn toàn vòi trứng. Tuy nhiên trường hợp này rất ít khi xảy ra.
  • Nhiễm khuẩn: chủ yếu là vi khuẩn lậu. Phần lớn chị em bị nhiễm khuẩn lậu ở cổ tử cung thường không có dấu hiệu gì rõ rệt. Chỉ đến khi vi khuẩn gây viêm nhiễm tử cung làm cho viêm vòi trứng cấp tính gây chít hẹp và tắc nghẽn  vòi trứng. Bên cạnh đó có thể do vi khuẩn từ âm đạo hay từ tinh trùng di chuyển vào tử cung gây viêm nhiễm vòi trứng.
  • Do vệ sinh vùng kín không sạch sẽ hoặc không đúng cách gây viêm nhiễm âm đạo.
  • Trong một số trường hợp có thể do ruột thừa biến chứng gây viêm phúc mặc hoặc nhiễm khuẩn huyết nặng

Dấu hiệu nhận biết tắc vòi trứng

Kinh nguyệt không đều:

Khi vòi trứng bị viêm tắc thì buồng trứng cũng bị ảnh hưởng gây ra hiện tượng rối loạn rụng trứng. Hậu quả kéo theo là chu kỳ kinh nguyệt không ổn định. Khi thì đến sớm, lúc lại đến muộn. Lượng máu kinh trong mỗi đợt hành kinh không đồng đều, có thể rất nhiều và kéo dài dẫn đến hiện tượng rong kinh hoặc lượng máu kinh rất ít, máu kinh đông đặc vón cục và có màu đen. Vì vậy, các chị em cần chú ý khi chu kỳ kinh nguyệt của mình không đều.

Cảm giác khó chịu ở bụng dưới:

Khó chịu vùng bụng dưới như đau bụng, bụng cảm giác căng cứng, đau lưng... kèm theo tình trạng kiệt sức, đi tiểu nhiều lần, liên tục. Đây có thể là triệu chứng của bệnh tắc vòi trứng cũng có thể do các bệnh lý khác như viêm bàng quang, viêm tử cung, viêm đường tiết niệu…. Dù xuất phát từ nguyên nhân nào thì chị em cũng không được bỏ qua triệu chứng này.

Đau bụng dưới là dấu hiệu của tắc vòi trứng


Khó thụ thai: 

Nếu chị em đã quan hệ tình dục trong một thời gian dài, không sử dụng bất kỳ một biện pháp tránh thai nào mà vẫn không có thai thì khả năng cao chị em đã mắc bệnh tắc vòi trứng do trứng đã được thụ tinh không thể di chuyển được về tử cung.

- Triệu chứng khác: dịch âm đạo ra nhiều, đau khi quan hệ tình dục, chức năng tiêu hóa bị ảnh hưởng, cơ thể mệt mỏi…

Cách chữa tắc vòi trứng hiệu quả nhất hiện nay

Muốn chữa dứt điểm tắc vòi trứng thì chị em cần biết được rõ nguyên nhân của mình là gì từ đó mới có phương pháp điều trị phù hợp với từng người. Hiện nay có một số biện pháp đang được sử dụng phổ biến hiện nay như:

Điều trị nội khoa:

Khi trình trạng bệnh của bạn đang ở mức độ nhẹ, được phát hiện sớm thì các bác sĩ chuyên khoa sẽ cung cung cấp cho bạn những loại thuốc kháng sinh hoặc tiêu viêm để thông vòi trứng.

Điều trị ngoại khoa

Trong trường hợp vòi trứng bị viêm tắc nặng, không còn biện pháp nào khác thì các bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật bằng những dụng cụ chuyên dụng. Trường hợp xấu nhất là phải cắt vòi trứng, có thể cắt một bên hoặc 2 bên.


Chữa tắc vòi trứng bằng đông y

Hiện nay việc điều trị bằng đông y không còn xa lạ với ngành y học và không thể phủ nhận được kết quả đáng ghi nhận mà thuốc đông y mang lại trong việc điều trị bệnh.

Ngoài việc điều trị bằng Tây y, chị em cũng có thể điều trị bệnh tắc vòi trứng bằng các bài thuốc Đông y. Theo Đông y, tắc vòi trứng chủ yếu là do khí huyết bị trì trệ nên các bài thuốc điều hòa khí huyết sẽ có tác dụng thông tắc vòi trứng khá hiệu quả.

Nếu bạn đọc còn băn khoăn hay thắc mắc muốn tìm hiểu thêm về bệnh hay các bệnh vô sinh hiếm muộn ở nam và nữ thì có thể gọi trực tiếp đến số Hotline: 0898.252.969 của nhà thuốc hoặc  để lại thông tin trên website http://chuyentrivosinh.com để được các các dược sĩ, bác sĩ chuyên khoa tư vấn miễn phí. Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

Nhận xét